Logo Main

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร บริษัท อมิตา โรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2566 บจ. ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน ร่วมกับเหล่าพันธมิตร 2morrow Group และ FIRM ได้พาเหล่า 2morrow Scaler 7 พาบุกถ้ำมังกรที่ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

2morrow Scaler หลักสูตรด้านการขยาย (Scale) ธุรกิจ ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ดีที่สุดในประเทศไทยสำหรับคนที่ต้องการสเกลธุรกิจจริง โดยเชื่อมโยงพันธมิตรที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างธุรกิจข้ามพรมแดนประเทศให้สำเร็จได้อย่าง Beyond Frontiers

คุณสมโภชน์ ร่วมถ่ายทอดความสำเร็จของ Amita Technology

ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) มาพูดในหัวข้อ “Super Energy: สู่แสนล้าน ด้วยการ Scale พลังงานไทยระดับโลก” โดยคุณสมโภชน์กล่าวว่า การที่เราจะประสบความสำเร็จได้มากกว่าคนอื่น เราต้องมี 5 อย่างนี้ คือ Mindset ที่ดี คิดบวก แล้วเราก็คงไม่สามารถคิดไปไกลได้หากไม่มี Fundamental (พื้นฐาน) เพราะเราจะไม่สามารถวิเคราะห์ออกมาได้ เมื่อมีทั้งสองอย่างนี้แล้วก็ต้องมี Rationale (เหตุผล) รวมถึงตรรกะที่ดีในการคิด Believe (ความเชื่อมั่น) ที่เชื่อว่าเราจะทำได้ ทุกอย่างย่อมมีปัญหา คนที่สามารถไปต่อได้คือคนที่เลือกในทางที่ถูกต้อง มีพื้นฐานและความเชื่อเพื่อให้มีกำลังใจในการไปต่อ สุดท้ายคือ Persistence (ความเพียรพยายาม) ในการที่จะทำ หลักการทั้งหมดมีอยู่เพียงเท่านี้

จุดเริ่มต้นของ Green Diesel และ Bio Diesel

คุณสมโภชน์กล่าวว่ายังมีหลายจุดที่คนยังไม่เข้าใจ ทุกอย่างในโลกนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย มีสถานที่ใช้ที่เหมาะสม มีที่มาที่ไป ขนาดใหญ่หรือเล็กล้วนขึ้นอยู่กับสิ่งแวดล้อมในแต่ละประเทศ ของสิ่งหนึ่งที่จะขายได้ดีในประเทศได้ เพราะความเหมาะสมกับประเทศนั้น ฉะนั้นจะต้องมานั่งวิเคราะห์ วิเคราะห์สิ่งที่เขาทำในทั่วโลก ว่าทำทำไม ทำเพื่ออะไร ทำไปแล้วถูกต้องหรือไม่ ถ้าหากไม่ถูกต้องจะมีวิธีอื่นอีกไหม และมีใครทำบ้างหรือยัง ถ้าไม่มีเราสามารถทำได้ไหม ลองทดสอบดู สิ่งที่ทำเยอะ ๆ ของ EA (Energy Absolute) อันหนึ่งคือ Biofuel ทำเพราะรู้อยู่แล้วว่าเราจะพัฒนาไป Electric แต่สิ่งใหญ่ที่จะเกิดขึ้นก่อนคือเรากำลังทำให้ตัวเองลำบาก เพราะธุรกิจที่เราจะทำจะไปทำลายธุรกิจอีกตัวหนึ่ง ปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาใหญ่เท่ากับ พื้นฐานห่วงโซ่อุปทานหรือก็คือเกษตรกรที่ปลูกมาเป็นล้าน ๆ ไร่ ผลิตออกมาเป็นน้ำมันปาล์ม ออกมาเป็น Bio Diesel วันละประมาณ 5-6 ล้านลิตร สมมติว่าเป็นไฟฟ้าทั้งหมด Bio Diesel จะทำอย่างไรต่อไป ถ้าหากต้องการที่จะเดินไปข้างหน้าเราจะต้องหาทางแก้ไขปัญหาให้กับคนข้างหลัง หลัก ๆ เราจะต้องคิดว่าตลาด 5-6 ล้านลิตรถ้ามันหายไปจากตลาดอะไรจะสามารถมาแทนที่ตัวนี้ได้ ในยุคของ Green สิ่งหนึ่งที่สามารถทำในเมืองไทยได้คือ Green Diesel และ Biojet Fuel คือการนำน้ำมันพืชหรือน้ำมันสัตว์มาแปลงเป็นน้ำมันปิโตรเลียมสังเคราะห์ Green Diesel คือน้ำมันดีเซลคุณภาพสูง ดีกว่าน้ำมันที่ได้จากการขุดเจาะใต้ดิน สะอาดและบริสุทธิ์กว่า รวมถึงมีค่า Cetane ที่สูงกว่า แต่ทำมาจากพืชหรือน้ำมันปาล์มมาแปลงเป็น Biojet Diesel ที่เป็นน้ำมันเครื่องบิน

พัฒนาการของ Energy Absolute

ปัจจุบันโรงงานที่ระยองทำมาแล้ว 130,000 ลิตร/วัน เราเริ่มกันตั้งแต่หนึ่งลิตรไปเรื่อย ๆ จนถึงแสนเพราะเราจะต้องเติบโตขึ้น ในการทำเทคโนโลยีเราพัฒนากันมาถึง 5 ปี ไม่ได้ซื้อเทคโนโลยีจากผู้อื่น แต่เกิดจากการทำเองแล้วนำไปจดสิทธิบัตร ซึ่งเป็นไม่กี่บริษัทในโลกที่สามารถทำตรงนี้ให้เป็นขนาดเชิงพาณิชย์ได้ เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจของเมืองไทย คนไทยมีคนเก่งเยอะ คุณสมโภชน์กล่าวว่าเขาไม่ใช่คนเก่ง เขาไม่ได้ทำเอง เขาให้คนทดสอบ เชื่อมั่นและให้กำลังใจว่าเขาสามารถทำได้ Green Diesel เป็นเพียงการเปลี่ยนแปลงเรื่องของการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ เพราะรถส่วนใหญ่ก็ต้องเปลี่ยนเป็นรถไฟฟ้าสุดท้ายมันก็ต้องหายไป คุณสมโภชน์เชื่อว่าเครื่องบินใส่แบตเตอรี่ไม่ได้ การใส่แบตเตอรี่แล้วบิน 12 ชั่วโมงเป็นไปไม่ได้ คนจึงบอกว่ามันจำเป็นต้องใช้ไฮโดรเจน คุณสมโภชน์คิดว่าหากต้องใช้ไฮโดรเจนจริงเครื่องบินทั่วโลกจะต้องซื้อใหม่ เนื่องจากที่มีอยู่ในปัจจุบันไม่สามารถใช้ได้ กว่าจะเปลี่ยนเครื่องบินทั่วโลกหรือมีเงินเปลี่ยนต้องใช้เงินจำนวนมาก การที่จะขึ้นไปอยู่บนเครื่องบินที่มีไฮโดรเจนเต็มลำเป็นเรื่องใหญ่ ทางออกที่ดีกว่าคือ Biojet Fuel ที่เป็นการเปลี่ยนแหล่งที่มาของน้ำมัน จากใต้ดินมาเป็นจากพืช ที่มีหน้าตาและคุณสมบัติเหมือนกัน สามารถเติมให้เครื่องบินลำเดิมได้ ประหยัด ต้นไม้สามารถดูดคาร์บอนไดออกไซต์มาสังเคราะห์แสงแล้วออกมาเป็นน้ำมัน ตัวน้ำมันนี้เกิดจากการดูดคาร์บอนไดออกไซต์จากอากาศ เมื่อถูกเผาเป็นพลังงานให้เครื่องบินเกิดเป็นคาร์บอนไดออกไซต์อีกครั้ง วนเป็นห่วงโซ่ทำให้ขยะและมลพิษเป็นศูนย์ สามารถนำมาใช้ได้เลยเนื่องจากไม่ได้ดึงมาจากใต้ดิน สาเหตุที่จะต้องเป็น Biojet Fuel เพราะตลาดประเทศไทยมีเครื่องบินที่ใช้ในประเทศวันละ 12 ล้านลิตร พอเป็นเช่นนั้นจึงตอบโจทย์ว่ามันใหญ่พอที่จะสามารถแทนที่ตลาด Bio Diesel ได้ ฉะนั้นการขับเคลื่อนครั้งนี้เราไม่ได้เดินหน้าไปโดยทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตลาดเราสามารถช่วยเกษตรกรได้ ทำให้เกิดอุตสาหกรรมธุรกิจใหม่ เกิดความเป็นกลางทางคาร์บอนไดออกไซด์ หลัก ๆ ที่สามารถเห็นได้ในตอนนี้คือ เรือ และรถบัส ส่วนที่เหลือคือรถขนาดใหญ่ แม้กระทั่งรถไฟ ปัจจุบันเราก็เข้าไปทำ นี่คือองค์ความรู้เทคโนโลยีที่เราจดสิทธิบัตร เรานำนวัตกรรมเข้าไปใช้ในธุรกิจ และเชื่อว่าโปรดักส์นี้ไม่สามารถหาได้ คู่แข่งก็ไม่สามารถหาได้ เมื่อหาไม่ได้มันจึงกลายเป็นความรู้ ความสามารถเอกลักษณ์เฉพาะของบริษัท

เริ่มต้นสร้างเครือข่ายขนส่งไร้มลพิษตั้งแต่ยังไม่มีรถขนส่งไร้มลพิษ

คุณสมโภชน์ เผยว่า บริษัท อมิตา ถือว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ในการการสร้างเครือข่ายขนส่งไร้มลพิษเชื่อมต่อการเดินทางด้วยยานยนต์ไฟฟ้า (EA EV Ecosystem) โดยเริ่มทำตั้งแต่สมัยยังไม่มีรถขนส่งไร้มลพิษนั้น ซึ่งการทำนั้นคือเพื่อต้องการสร้างภาพลักษณ์ ทำการตลาด เพื่อทดสอบระบบ รวมถึงการยึดที่ตั้งบางที่ โดยคุณสมโภชน์ ยังเชื่อว่าบริษัทยังมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่สูง และหากพูดถึงหัวชาร์จ DC คุณสมโภชน์มองว่าของบริษัท อมิตา นั้นดีกว่าของคนอื่นอย่างขาดลอย ซึ่งตอนนี้เองบริษัท อมิตา มี 1,168 Charging Station และมีหัวชาร์จติดมากกว่า 1,000 ล่าสุดนี้ได้มีการไปติดที่โรงพยาบาลรามา จำนวน 578 ซึ่งเกือบ 50% ของจำนวนทั้งหมดจากระยะเวลาที่ได้ทำมา 4 ปี ซึ่ง EA (Energy Absolute) เข้าไปลงทุนเหมือน Start Up และได้มีการเข้าไปลงทุนที่บริษัทแห่งหนึ่งในเซินเจิ้นโดยเป็นการร่วมทุน 36% นอกจากนี้ ยังมีสถานีชาร์จ DC Fast Charge สำหรับรถไฟฟ้าพร้อมระบบโซลาร์เซลล์ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ของเกรท วอลล์ ที่สยามสแควร์อีกด้วย

จับมือสวิตเซอร์แลนด์ถ่ายโอนคาร์บอนเครดิต

คุณสมโภชน์มองว่าหากทำด้านเทคนิคอย่างเดียวนั้นไม่พอ จึงต้องมีไฟแนนซ์เข้ามาร่วมด้วย โดยมีการถ่ายโอนคาร์บอนเครดิตให้กับทางสวิตเซอร์แลนด์ ถือว่าเป็นเรื่องที่ฮือฮามากที่ประเทศไทยสามารถทำได้และยังเป็นการขายข้ามประเทศ เพราะต้องมีการรับรองจากทั้งฝั่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์และทางประเทศไทย ซึ่งต้องผ่านกระบวนการเยอะมาก

คุณสมโภชน์ทิ้งท้ายไว้ว่ากระบวนการ สิ่งที่ทำเหล่านี้ต้องใช้เวลาในการทำ กว่าจะกลายเป็นของแต่ละชิ้นที่เห็น ทางทีมได้มีการพัฒนา 3 ปีบ้าง 5 ปีบ้าง ก็ต้องอดทนในการทำสิ่งเหล่านั้น ซึ่งเราจะเป็นผู้ที่รู้จักแบตเตอรี่เหล่านั้นได้ดีที่สุดว่าจะสามารถใช้แบตเตอรี่ก้อนนี้อย่างไร

และช่วงท้ายได้มีการพาเยี่ยมชมกระบวนการผลิตแบตเตอรี่ บริษัท อมิตา เทคโนโลยี (ประเทศไทย) จำกัด

โสเหล่ กิจกรรมสุดเท่ของ 2morrow Scaler

หลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 ยังมีกิจกรรมโสเหล่ที่ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มได้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ และให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของหลักสูตร 2morrow Scaler โดยในวันนี้แต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทนนักธุรกิจตัวจริงมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นคุณวิทูร สมบูรณ์

เจ้าของกิจการ SNS Management Co., Ltd คุณจอมพล หนูนาค กรรมการ / ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการ บริษัท ไทย อิงเกอร์ โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) คุณจิราภรณ์  มณีเทศ ผู้ช่วยผู้จัดการ บริษัท ทีคิวเอ็ม อินชัวร์รันส์ โบรคเกอร์ จำกัด และคุณปฏิภาณ ธนพัฒน์ภิญโญ กรรมการผู้จัดการ PPP OIL CO.,LTD ซึ่งทั้ง 4 ท่าน ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์สุดล้ำค่าที่หาฟังได้ใน 2morrow Scaler เท่านั้น

ประสบการณ์ดี ๆ แบบมีเงินก็ซื้อไม่ได้ (Money Can’t Buy) เช่นนี้ มีที่หลักสูตร 2morrow Scaler เท่านั้น

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่

Website : 2morrowscaler, DurianCorp

Facebook : 2morrowscaler, DurianCorp

#2morrowScaler #2MS7

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM #หลักสูตรผู้บริหาร

#SuperEnergyสู่แสนล้านด้วยการScaleพลังงานไทยระดับโลก #สมโภชน์อาหุนัย

Share Article

Related Posts

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!! 2morrow Scaler รุ่นที่ 8

จัดใหญ่ วันปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 พร้อมเหล่า Directors กล่าวจบงานอย่างสวยงาม

พิธีปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 อย่างยิ่งใหญ่ เชิญพรรคการเมืองเปิดนโยบายเศรษฐกิจเลือกตั้ง 66

The Forestias เมืองแห่งความสุขที่อาศัยอยู่บนผืนป่าย่านเมืองกรุง

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร The Forestias by MQDC เมืองแห่งความสุขที่ยั่งยืน

3 องค์กรสนับสนุนเงินทุน สร้างโอกาส Startup ยกระดับ SMEs ไทย