Logo Main

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร The Forestias by MQDC เมืองแห่งความสุขที่ยั่งยืน

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2566 บจ. ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน ร่วมกับเหล่าพันธมิตร 2morrow Group และ FIRM ได้พาเหล่า 2morrow Scaler 7 พาบุกถ้ำมังกรที่ The Forestias by MQDC พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ทางด้านธุรกิจ

2morrow Scaler หลักสูตรด้านการขยาย (Scale) ธุรกิจ ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ดีที่สุดในประเทศไทยสำหรับคนที่ต้องการสเกลธุรกิจจริง โดยเชื่อมโยงพันธมิตรที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างธุรกิจข้ามพรมแดนประเทศให้สำเร็จได้อย่าง Beyond Frontiers

คุณกิตติพันธุ์ ร่วมถ่ายทอดเรื่องราวสุดล้ำค่าของ The Forestias

ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณกิตติพันธุ์ อุยยามะพันธุ์ President, Magnolia Quality Development Corporation Limited มาพูดในหัวข้อ “The Forestias by MQDC สุดยอดแนวคิด Living Green” โดยคุณกิตติพันธุ์ เล่าว่าเมื่อก่อนที่ดินตรงนี้นั้นเคยเป็นบ่อสำหรับการเลี้ยงปลาสลิด และที่ดินเปล่า ซึ่งตอนแรกได้ที่ดินประมาณ 243 ไร่ และเก็บรวบรวมมาเรื่อย ๆ จนตอนนี้มีที่ดินประมาณ 400 ไร่ โดยที่บริษัทมีสโลแกนว่า “For All Well-Being” หมายถึงการคำนึงถึงสิ่งมีชีวิตทุกสิ่งที่อยู่บนโลกใบนี้ไม่ใช่เพียงแค่มนุษย์ ไม่ใช่แค่พัฒนาเพื่อตอบสนองการอยู่อาศัยเท่านั้น ต้องให้ทุกอย่างอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน

ความคิดในการพัฒนาโครงการ The Forestias

ในการเริ่มโครงการนั้น MQDC จะมีการศึกษาย้อนกลับไปว่าโครงการนั้นจะสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในโลกใบนี้ได้อย่างไร วิเคราะห์ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นบนโลกใบนี้ว่ากำลังมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นบ้าง ทั้งโลกร้อน พลังงาน การใช้ทรัพยากร และอีกเรื่องที่สำคัญคือมนุษย์เราอยู่ในขั้นที่มีความสุขน้อยลง โจทย์ของทุกโครงการของ MQDC คือต้องแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ จึงเริ่มพัฒนาโครงการจากคำว่า “ความสุข” จากการศึกษาว่านักศึกษาที่เรียนจบมาจนถึงวัยเกษียณเมื่อไปถามว่าอะไรคือความสุขที่สำคัญที่สุด กลายเป็นว่าไม่ใช่เรื่องเงิน ไม่ใช่ตำแหน่ง แต่ความสุขที่สำคัญคือ “การที่เรามีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบ ๆ ตัว” จึงทำให้คุณกิตติพันธุ์อยากจะสร้างเมืองที่ทำให้คนที่อยู่ในเมืองไม่ว่าจะอายุเท่าไหร่ตั้งแต่เด็ก ๆ จนถึงผู้สูงอายุ หรือคนที่ต้องนอนติดเตียง สามารถมีที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับตัวเองได้ The Forestias จึงเป็นการสร้างที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับคนในแต่ละวัย แต่ก็ยังมีพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถทำให้ทุกคนมาพบปะเจอกันได้

สร้างพื้นที่สีเขียวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

ประเทศไทยเรามีคุณภาพชีวิตของคนที่อยู่ในกรุงเทพค่อนข้างต่ำ องค์การอนามัยโลกบอกว่ามนุษย์ 1 คน ควรจะมีพื้นที่สีเขียวที่อยู่รอบตัวเองเฉลี่ย 9 ตรม./คน แต่กรุงเทพฯ มีเพียง 3.3 ตรม./คน ซึ่งเป็นปัญหาที่ว่าพื้นที่สีเขียวในเมืองน้อยและไม่ได้เพิ่มขึ้นแถมยังหายไปเรื่อย ๆ อีกด้วย จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยทั่วโลกพบว่าการที่มนุษย์มีโอกาสที่จะสัมผัสกับธรรมชาติหรือพื้นที่สีเขียวนั้นทำให้สมองสามารถมีกระบวนการคิด พิจารณาได้ดีขึ้น ทำให้ผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาลนั้นออกจากโรงพยาบาลได้เร็วขึ้น ทำให้เด็ก ๆ มีความสุข รวมถึงกลิ่นของป่าทำให้จิตใจของมนุษย์สงบลง ซึ่งจริง ๆ แล้วเราควรอยู่กับธรรมชาติ แต่เราอยู่ห่างจากธรรมชาติมาค่อนข้างนาน อยู่กันแต่ในเมือง จึงเป็นอีกเหตุผลที่อยากสร้างเมืองเพื่อให้คนทุกวัยมีที่อยู่อาศัยอย่างเหมาะสม

บางนาคือที่ตอบโจทย์สำหรับ The Forestias

เดิมที่ตรงนี้มีแรงกระตุ้นจากสนามบินสุวรรณภูมิ มีการสร้างทางด่วน แต่ในตอนนี้มีการทำสุวรรณภูมิเฟส 2 การที่จะมีรถไฟฟ้า และมีการสร้างอื่น ๆ อีกมากมายในบริเวณนี้ เพื่อที่จะนำไปสู่เส้นทางไฮสปีดเทรน ซึ่งคุณกิตติพันธุ์มองว่าพื้นที่ตรงนี้ตอบโจทย์แล้ว แต่ในอนาคตเมื่อทุกอย่างเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ จะยิ่งดีขึ้นอีก ทุกคนมองว่าบางนาเป็นพื้นที่ที่น่าสนใจ และตอบโจทย์ ใน The Forestias เองได้แบ่งออกเป็น 4 กลุ่มใหญ่ คือ WhizDom Condo, Mulberry Grove Residence, The Forest และ The Aspen Tree พอไปศึกษาเรื่องครอบครัวที่มีขนาดใหญ่แล้วพบว่าจะมีพฤติกรรมที่อยู่กันแบบกงสี ในบางนา-ตราดมีครอบครัวแบบนี้เยอะมาก และสิ่งที่เกิดขึ้นคือพอทุกคนอยู่ไประดับหนึ่งจะย้ายออกจากโรงงานไปซื้อบ้าน แล้วจะมองหาหมู่บ้านที่มีหลาย ๆ หลังอยู่ใกล้กัน และสิ่งที่เกิดขึ้นคือจะมีการซื้อสิ่งเหมือนกันซ้ำ ๆ กัน จึงเกิดคอนเซปต์ที่ว่าทุกคนมีพื้นที่ของตัวเอง แต่ขณะเดียวกันก็มีเวลาและพื้นที่ที่คนในครอบครัวมารวมกันได้ นอกจากนี้ยังมีอีกส่วนที่เป็นการดูแลผู้ที่เข้ามาตั้งแต่เข้ามาจนถึงวันที่ไม่อยู่ในที่นี่แล้ว คุณกิตติพันธุ์เองบอกว่าโชคดีที่ได้ทำงานกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ กว่า 400 บริษัท และทุกคนมองว่าอยากให้โครงการนี้เป็นโครงการที่ดีที่สุด นอกจากนี้คุณกิตติพันธุ์ได้กล่าวว่าในโครงการนี้มีการเริ่มปลูกต้นไม้จากเมล็ดเพื่อช่วยให้เพิ่มพื้นที่สีเขียวและโตอย่างยั่งยืน และยังมีสัตว์ต่าง ๆ ตามมาด้วย โดยเชื่อว่านกกว่า 200 สายพันธุ์จะกลับมายังบริเวณนี้

Translucia “Metaverse for Happiness”

อีกช่วงสุดล้ำค่าคือการได้ฟังเรื่องราวจาก ดร.จุมพล ภูริทัตกุล Chief Strategy & Innovation Officer, Translucia Company Limited ที่มาพูดในหัวข้อ “Translucia “Universe of Interconnected Metaverses”” ซึ่งได้พูดถึงการเกิดโปรเจกต์ Translucia ที่เป็นการเชื่อมโยงระหว่างโลกจริงและโลกเสมือน ทำให้เข้าถึงความเป็นตัวตนและธรรมชาติ ซึ่งทาง The Forestias ก็เป็นส่วนหนึ่งของทาง Translucia Metaverse เช่นกัน เมื่อเข้าไปโลกของ Translucia จะได้เห็นเรื่องราวของ The Forestias โดยเทคโนโลยีจะทำให้สามารถพูดคุยกับต้นไม้ได้ จะเข้าใจแมลงและธรรมชาติมากขึ้น ใช้เทคโนโลยีเพื่อให้คนเข้าใจธรรมชาติและรักธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ซึ่งคำว่า Translucia มาจากภาษาละตินที่แปลว่าการส่งผ่านของแสง ก็คือการส่งผ่านประสบการณ์ ที่ผ่านมาอาจได้ยินคำว่า Digital Transformation แต่ขึ้นกว่านั้นก็คือ Experience Transformation ที่จะเพิ่มประสบการณ์ ทำให้เข้าถึงทั้งสถานที่จริงและโลกเสมือน

เป้าหมายของ Translucia

ทางดร.จุมพล มองว่าเพื่อให้ไปถึงเป้าหมายได้นั้นต้องทำการเพิ่ม 3 อย่าง และลด 2 อย่าง นั่นก็คือเพิ่มในส่วนของการเข้าใจตัวเองและคนรอบข้าง เพิ่มในส่วนของความยั่งยืน และเพิ่มเรื่องสุขภาพ ลดในส่วนของภาวะซึมเศร้า ทำให้คนมาสนุกในการใช้แพลตฟอร์มของ Translucia ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในโลกของ Translucia เพราะไม่มีการจำกัดอายุ จำกัดเพศ และสัญชาติ ซึ่งวิธีการที่นำมาใช้คือการใช้ Web 3.0 มี Blockchain ของตัวเอง จะมี Token ที่เรียกว่า Lucium เป็นกลไกเพื่อให้คนทำกิจกรรมแล้วได้  Token เพื่อนำ Token ไปซื้อของได้ และอีกอย่างก็คือ Lucis ที่ได้เป็น Point บางกิจกรรมก็ได้เป็น Token บางกิจกรรมก็ได้เป็น Point แตกต่างกันออกไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นจุดเชื่อมเพื่อทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้เรามีความตื่นเต้น และสนุกในโลกของ Translucia

เมื่อได้เข้าไปในโลก Metaverse แล้วนั้นจะทำให้เมื่อเข้าไปใน The Forestias จะมีโหมดทำให้ได้ลองเป็นแมลงแล้วเราจะเห็น The Forestias เป็นสีอะไร ถ้าเป็นสุนัขจะเห็นเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งอันนี้ก็จะเป็นข้อดีที่ทำให้เข้าใจสัตว์และธรรมชาติมากขึ้น

และช่วงท้ายได้มีการพาเยี่ยมชม The Forestias by MQDC ปิดท้ายอีกด้วย

โสเหล่ กิจกรรมสุดเท่ของ 2morrow Scaler

หลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 ยังมีกิจกรรมโสเหล่ที่ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มได้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ และให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของหลักสูตร 2morrow Scaler โดยในวันนี้แต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทนนักธุรกิจตัวจริงมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นคุณนิธิพัฒน์ ห้วยหงษ์ทอง MD,2Us Co.,Ltd. คุณเจษฎากร สมิทธิอรรถกร CEO,Data Wow Co., Ltd คุณอนุสิทธิ์ ถึงสุข CEO,Genius Cover Communication Co.,Ltd และคุณณัฐดนัย อินทรสุขศรี กรรมการอิสระ และประธานกรรมการตรวจสอบ บริษัท ไทรทัน โฮสดิ้ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งทั้ง 4 ท่าน ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์สุดล้ำค่าที่หาฟังได้ใน 2morrow Scaler เท่านั้น

ประสบการณ์ดี ๆ แบบมีเงินก็ซื้อไม่ได้ (Money Can’t Buy) เช่นนี้ มีที่หลักสูตร 2morrow Scaler เท่านั้น

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่

Website : 2morrowscaler, DurianCorp

Facebook : 2morrowscaler, DurianCorp

#2morrowScaler #2MS7

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM #หลักสูตรผู้บริหาร

#TheForestiasbyMQDCสุดยอดแนวคิดLivingGreen #กิตติพันธุ์อุยยามะพันธุ์ #TransluciaUniverseofInterconnectedMetaverses #จุมพลภูริทัตกุล

Share Article

Related Posts

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!! 2morrow Scaler รุ่นที่ 8

จัดใหญ่ วันปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 พร้อมเหล่า Directors กล่าวจบงานอย่างสวยงาม

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร บริษัท อมิตา โรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

พิธีปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 อย่างยิ่งใหญ่ เชิญพรรคการเมืองเปิดนโยบายเศรษฐกิจเลือกตั้ง 66

The Forestias เมืองแห่งความสุขที่อาศัยอยู่บนผืนป่าย่านเมืองกรุง

3 องค์กรสนับสนุนเงินทุน สร้างโอกาส Startup ยกระดับ SMEs ไทย