Logo Main

Jaymart Group จากเงินลงทุน 2 ล้านบาท สู่บริษัทยักษ์ใหญ่มูลค่า 200,000 ล้านบาท

คุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยาประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในสัปดาห์ที่ 6 ของหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่นที่ 7 หลักสูตรการScaleและขยายธุรกิจที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรของนักธุรกิจที่ดีที่สุดในประเทศไทย  จัดโดย บจ. ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน (DURIAN)  ร่วมกับเหล่าพันธมิตร 2morrow Group และ FIRM ปัจจุบันจัดต่อเนื่องจัดมาถึงรุ่นที่ 7 โดยมีเครือข่ายทั้งผู้ประกอบการ นักธุรกิจชั้นนำ และมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้เข้าร่วมหลักสูตรสามารถเติบโตและสามารถแข่งขันได้ในระดับประเทศและนานาชาติ ณ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) เมื่อวันที่ 29  มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา

ตึกแถวในวันนั้น เติบโตอย่างไรกว่าจะมาเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ในวันนี้

เจ มาร์ท เริ่มก่อตั้งในปี 2532 คุณอดิศักดิ์กับภรรยา เริ่มธุรกิจแรกจากร้านขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเงินผ่อน ที่ย่านพัฒนาการเมื่อ 33 ปีที่แล้ว บริษัทในเริ่มแรกอาศัยอยู่ในตึกแถว โดยคุณอดิศักดิ์เล่าว่าวันแรกในการทำธุรกิจสิ่งที่เจ็บปวดที่สุดคือการไม่มีเงิน กล้าทำธุรกิจโดยมีเงินเริ่มต้นแค่ 2 ล้านบาท แต่ผู้บริหารที่เปี่ยมไปด้วยความสามารถทำอย่างไรให้ธุรกิจในวันนี้ Jaymart Group มีมูลค่ากิจการรวมกว่า 210,000 ล้านบาท

หนี้ 30 ล้านบาท แรงผลักดันของความสำเร็จ

สิ่งที่นักธุรกิจหลายคนอาจพบเจอคืออุปสรรคในการทำธุรกิจ เช่นเดียวกับคุณอดิศักดิ์ที่เคยทำธุรกิจ เมื่อ 30 ปีที่แล้ว โดยหุ้นกับเพื่อน 4 คน แต่ธุรกิจขาดทุนเป็นจำนวนเงิน 30 ล้านบาท แต่เพื่อนอีกสามคนหายไปหมด เหลือแค่คุณอดิศักดิ์ที่จูงมือกับภรรยาเข้าไปที่ธนาคารเพื่อเซ็นรับสภาพหนี้ 30 ล้านบาท

หลังกลับมาจากธนาคาร ไม่รู้จะทำอะไร ซึ่งตอนนั้น Jaymart ได้ก่อตั้งขึ้นมาแล้ว แต่ธุรกิจมีกำไรเพียงเล็กน้อย ไม่สามารถนำเงินมาจ่ายหนี้ 30 ล้านบาทได้ แต่แล้ววิกฤตก็ช่วยสร้างโอกาส เขาคิดว่าต้องทำอะไรขึ้นมาสักอย่าง เริ่มจากการเดินเข้าไปที่อิออน เสนอการทำมือถือเงินผ่อน โดยการรับซื้อคืน ทุกเครื่องต้องได้หัวคิว 400 บาท

ในเดือนแรกของการทำโทรศัพท์แบบผ่อนได้จำนวน 33 เครื่อง ได้เงิน 10,000 กว่าบาท แต่แล้วการไม่หยุดพยายามและสู้ต่อโดยการทำโปรโมตเรื่องเงินผ่อน ทำให้มีคนมาซื้อมีจำนวนมากขึ้น จาก 33 เครื่อง สู่ 300 เครื่อง ผ่านไป 3 เดือน เป็น 3,000 เครื่อง ปีแรกเฉลี่ยต่อเดือนสามารถขายได้ 5,000 เครื่อง ทำให้ร้านคู่แข่งข้าง ๆ ไปติดต่ออิออน แต่อิออนบอกให้โอนไปที่ Jaymart 400 บาท ต่อเครื่อง เมื่อทำไปเป็นเวลา 7 ปี สามารถทำรายได้เป็นเงิน 700 ล้านบาท เรียกได้ว่าเป็นนักธุรกิจที่นอกจะมากไปด้วยความสามารถแล้ว ยังมากความพยายาม จนทำให้ประสบความสำเร็จในวันนี้

จากธุรกิจรับซื้อโทรศัพท์ รายได้ 1 หมื่นบาทต่อเดือน ผ่านไป 7 ปี สู่รายได้ 700 ล้านบาท

JMT บริษัทที่แปลกที่สุด ณ เวลานั้น เป็นบริษัทตามหนี้ วันที่เข้าไปในตลาดหลักทรัพย์มี ราคา 4 บาท ต่อหุ้น จำนวน 3,000 ล้านหุ้น เท่ากับ 1,200 ล้านบาท จากนั้นมูลค่าขึ้นไปที่ 12 บาท จาก 1,200 ล้านบาท ขึ้นมาเป็น 3,600 ล้านบาท ขึ้นไปเป็น 100,000 ล้านบาท วันนี้อยู่ประมาณ 80,000 ล้านบาท โดยเชื่อว่า JMT มีทางที่จะเติบโตต่อไป มูลค่าหนี้ตอนนี้ที่ซื้อมาแล้วทั้งหมด 330,000 ล้านบาท

หลังจาก JMT เข้าตลาดแล้วก็เอาบริษัท Jas asset เข้าตลาดหลักทรัพย์ด้วย ซึ่งทำบริษัทพื้นที่เช่า และตอนนั้นเองก็ไปซื้อ Singer และมีพาร์ทเนอร์เป็นเกาหลีซึ่งสนใจเรื่องธุรกิจการเงิน มีกลุ่ม BTS ที่เข้ามาร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ ภาพของธุรกิจเปลี่ยนจากบริษัทเล็ก ๆ มูลค่า 540 ล้าน เติบโตตามระยะเวลาของมัน ซึ่งคุณอดิศักดิ์เปรียบการทำธุรกิจเป็นเหมือนการปลูกต้นไม้ ที่ต้องใช้ระยะเวลา ไม่สามารถไปเร่งได้ ทุกสิ่งมีเวลาในตัวของมันเอง ไม่มีสูตรสำเร็จ  ไม่ว่าธุรกิจใดก็ตามไม่สามารถเลียนแบบได้ สิ่งหนึ่งที่ต่างกัน คือการไม่ยอมแพ้ เพราะฉะนั้นธุรกิจทั้งหมดอยู่ที่ตัวเรา

การทำธุรกิจ ความฝัน และการไปให้ถึงเป้าหมาย

เมื่อ 1 ปีที่แล้ว ตอนเข้าตลาดหลักทรัพย์ Jaymart สามารถทำกำไรได้ 90 ล้าน เป้าหมายของเราคือ 500 ล้าน ซึ่งบรรลุเป้าหมายในปีที่ 7 โดยครั้งล่าสุดทำแคมเปญ ตั้งเป้าหมายให้บริษัททำกำไรได้เกิน 1 พันล้านในปี 2018 ปรากฏว้าปีนั้นขาดทุน เวลาผ่านไปจนถึงเป้าหมายในปี 2021 ทำกำไรได้ 1,200 กว่าล้าน รวม singer เป็น 2,000 กว่าล้าน

สิ่งที่คุณอดิศักดิ์อยากจะฝากคือ “ความฝัน ถ้าไม่ฝัน มันจะล่องลอย พอวันที่มันมา จะได้รู้สึกว่ามาตามที่ฝันเอาไว้ มันเกิดขึ้นแน่นอนถ้าคุณไม่ยอมแพ้” เป้าหมายต่อไปของ Jaymart คือการที่บริษัทในกลุ่ม จะต้องโตถึง 500,000 ล้านบาทนอกจากนี้คุณอดิศักดิ์ได้ฝากคำพูดดี ๆ สำหรับคนทำธุรกิจไว้ทิ้งท้ายไว้ว่า “ใครทำธุรกิจ ถ้าไม่มีฝัน อย่าทำ”

ตลอดเวลากว่า 33 ปี ของ เจ มาร์ท ที่ผ่านอุปสรรค สู่ความสำเร็จในวันนี้ คุณอดิศักดิ์ได้ให้เหตุผลของการที่บริษัทไม่หยุดนิ่ง พร้อมพัฒนาและเติบโตต่อไปว่า “เป็นเพราะยังมีคนข้างหลัง ธุรกิจจะประสบความสำเร็จคนเดียวไม่ได้ หากไม่เกิดจากพาร์ทเนอร์ และพนักงานทุกคนที่ทำให้บริษัทมีวันนี้”

ดูข้อมูลหลักสูตรเพิ่มเติมได้ที่

https://2morrowscaler.com

https:www.duriancorp.com

#2morrowScaler #2MS7 #หลักสูตรผู้บริหาร

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM #อดิศักดิ์สุขุมวิทยา#Jaymart

Share Article

Related Posts

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!! 2morrow Scaler รุ่นที่ 8

จัดใหญ่ วันปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 พร้อมเหล่า Directors กล่าวจบงานอย่างสวยงาม

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร บริษัท อมิตา โรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

พิธีปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 อย่างยิ่งใหญ่ เชิญพรรคการเมืองเปิดนโยบายเศรษฐกิจเลือกตั้ง 66

The Forestias เมืองแห่งความสุขที่อาศัยอยู่บนผืนป่าย่านเมืองกรุง

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร The Forestias by MQDC เมืองแห่งความสุขที่ยั่งยืน