Logo Main

2 morrow Scaler รุ่น 7 พาบุกถ้ำมังกร “Jay Mart” ตำนานที่ยังมีลมหายใจ

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2566 บจ. ดูเรียน คอร์ปปอเรชัน ร่วมกับเหล่าพันธมิตร 2morrow Group และ FIRM ได้พาเหล่า 2morrow Scaler 7 พาบุกถ้ำมังกรที่ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) พร้อมเชิญผู้เชี่ยวชาญตัวจริงมาร่วมถ่ายทอดประสบการณ์ทางด้านธุรกิจ 

2morrow Scaler หลักสูตรด้านการขยาย (Scale) ธุรกิจ ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็นหนึ่งในหลักสูตรที่ดีที่สุดในประเทศไทยสำหรับคนที่ต้องการสเกลธุรกิจจริง โดยเชื่อมโยงพันธมิตรที่หลากหลาย เปิดโอกาสให้สร้างธุรกิจข้ามพรมแดนประเทศให้สำเร็จได้อย่าง Beyond Frontiers 

คุณธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ร่วมถ่ายทอดตำนานที่ยังมีลมหายใจของ “Jay Mart” 

ภายในงานได้รับเกียรติจากคุณธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ขึ้นมาพูดในหัวข้อ “Business Transformation : Case Studies From JMART to the Moon” โดยได้เล่าความเป็นมาของบริษัท เจ มาร์ท ตั้งแต่อดีตที่เริ่มในปี 1989 ที่ คุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา เปิดบริษัทด้วยทุนจดทะเบียนเพียง 2 ล้านบาท สำหรับการขายเครื่องใช้ไฟฟ้าเงินสดและเงินผ่อน ต่อมาในช่วงปี 1989 – 1992 เจ มาร์ท ได้คัดลอกโมเดลธุรกิจของ SINGER เพราะอยากรู้ว่าการขายเงินผ่อนนั้นสำเร็จมาได้อย่างไรเป็นช่วงเวลากว่า 100 ปี และในช่วงปี 1992 เป็นช่วงที่โทรศัพท์เริ่มเข้ามาจึงมีการเปิดร้านขายโทรศัพท์ที่มีบริการขายทั้งเงินสดและเงินผ่อน พอมีบริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ จำกัด เข้ามาทำให้ เจ มาร์ท สู้ไม่ไหวเลยขยับออกมา เลยมีการเปิดร้าน Retail Shop หรือลูกตู้ แบ่งเป็นตู้ ๆ ให้เช่าในห้าง จะเห็นได้ว่าในระหว่างทางนั้นคือความเจ็บปวดระหว่างทาง อยากทำก็ทำไม่ได้ อยากทำก็มีคู่แข่ง สุดท้ายก็พยายามเอาตัวเองเข้าตลาดหลักทรัพย์ให้ได้ เพราะรู้ว่าการที่บริษัทจะเติบโตได้ก็ต่อเมื่อมีการระดมทุน  

ความพยายามที่ไม่สูญเปล่า 

ในปี 2002 เจ มาร์ท ได้มีการยื่นเข้าตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรกแต่ถูกปฏิเสธ ครั้งที่ 2 ยื่นในปี 2005 ก็ถูกปฏิเสธเช่นกัน จนครั้งสุดท้ายที่ยื่นไปในปี 2009 ความพยายาม 7 ปี ของบริษัทไม่สูญเปล่า บริษัทเจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยสำเร็จ เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2009 และตอนนั้นมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) คือ 540 ล้านบาท ได้เงิน 133 ล้านบาท จากการระดมทุน และเอาเงินนั้นแบ่งเป็น 2 ก้อน ก้อนหนึ่งนำไปขยายสาขา เจ มาร์ท ส่วนอีกก้อนเอาไปให้บริษัทย่อย บริษัท เจ เอ็ม ที เน็ทเวอร์ค เซอร์วิสเซ็ส จำกัด (มหาชน) ไปซื้อหนี้เสีย ซึ่งช่วงนั้นเป็นช่วงวิฤกตที่ไม่มีใครกล้าขยายสาขา แต่ เจ มาร์ท รู้สึกว่าเป็นช่วงที่สามารถขยายสาขาได้นั่นคือสิ่งที่ทำให้ เจ มาร์ท ฉีกขึ้นมา หลังจากที่ JMT ไปซื้อหนี้มูลค่าพันกว่าล้านได้มาในราคา 30 กว่าล้าน ปี 2012 ก็เอา JMT เข้าตลาดหลักทรัพย์ ในปี 2015 ได้มีเหตุการณ์มากมายทั้งการเปิดบริษัท J Fintech เอาบริษัท JAS Asset เข้าตลาด และการซื้อกิจการของ SINGER ปี 2017 เป็นปีแรกที่ทำเรื่อง Fintech ปี 2018 ได้มีการออกเหรียญ JFIN Coin และตั้งแต่ปี 2021 ได้มีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ต่าง ๆ จนในปี 2022 ได้ทรานส์ฟอร์มธุรกิจจาก Investment Holding Company เป็น Technology Investment Holding Company ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเรื่องตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันของ บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) 

โลกที่เปลี่ยนไปกับโอกาสใหม่ของธุรกิจ 

คุณธนวัฒน์ กล่าวไว้ว่าหากไม่มีโควิด-19 เข้ามา เราจะไม่เห็นภารกิจในการทำ Re-engineering หรือการทำ Digital Transformation ซึ่งทำให้เราเห็นเรื่องราวในอนาคตที่เข้ามาใกล้มากขึ้น เห็นชัดขึ้น และแรงขึ้น หลักการในช่วงโควิดคือเราต้องห่างกันแต่ในความเป็นจริงนั้นมันไม่ได้ห่างกัน เราห่างกันทางกายภาพแต่เราต้องโซเชียลกันมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามา จากเมื่อก่อนที่มองว่าอะไรก็ตามที่เหมือนกันให้จับไปรวมกันแล้วนำไปอยู่ที่ใดที่หนึ่งต้นทุนจะต่ำลง ซึ่งในยุคนี้ตรงกันข้ามและทำงานเป็น Web3.0 มากขึ้น ตั้งแต่เกิดอินเทอร์เน็ตในปี 2000 จนถึงทุกวันนี้ผ่านมาแล้ว 23 ปี ซึ่งตอนนั้นคนเชื่อว่าอีคอมเมิร์ซจะเปลี่ยนโลก แต่ความจริงผ่านมา 23 ปีโลกมีการ Disruption ไป 5 อุตสาหกรรมแล้ว ซึ่งเป็นเหตุผลที่ เจ มาร์ท กำลังทำในเรื่อง Digital Transformation และเชื่อว่าในอนาคตอุตสาหกรรมจะแข่งกับตัวเองไม่ใช่แข่งกับธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน สิ่งที่บริษัททำBusiness Transformation ทำให้ เจ มาร์ท ทุกวันนี้ไม่ใช่บริษัทที่ขายโทรศัพท์เพียงอย่างเดียว 

คุณอดิศักดิ์ มาเซอร์ไพรส์ บอกเล่าประสบการณ์ให้เหล่านักเรียน 2morrow Scaler รุ่นที่ 7 กับตัว 

อีกช่วงเวลาสุดล้ำค่าที่ คุณอดิศักดิ์ สุขุมวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ มาร์ท จำกัด (มหาชน) ได้เข้ามาร่วมเล่าประสบการณ์ตั้งแต่วันแรกที่ทำธุรกิจสิ่งที่เจ็บปวดมากที่สุดคือการไม่มีเงิน ตอนนั้นกล้าทำธุรกิจโดยมีเงินเพียง 2 ล้านบาท แต่ความไม่ยอมแพ้กู้ทุกอย่าง เมื่อ 33 ปีก่อนเป็นเรื่องง่าย เพราะดอกเบี้ยเงินฝากสูง พอทำไปได้ 20 ปี อยากเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยใช้เวลา 7 ปีในการต่อสู้กับการยื่นเข้าตลาด พร้อมทั้งบอกไว้ว่า “ถ้าใครที่ยังไม่เริ่มต้น ก็เอาตัวอย่างของผม ใช้เวลา 7 ปี” มูลค่าของวันที่เข้าตลาดอยู่ที่ 540 ล้านบาท ที่ผ่านมาเคยขึ้นไปสูงถึง 2 แสนกว่าล้านบาท และตอนนี้กลับมาอยู่ที่แสนกว่าล้านบาท ทุกคนอาจเห็น เจ มาร์ท ในหลายรูปแบบ เพื่อนคุณอดิศักดิ์ เคยบอกว่าให้โฟกัสแค่การขายมือถืออย่างเดียว อย่าไปทำการตามหนี้เลย แต่คุณอดิศักดิ์ได้บอกว่า “ถ้าผมเชื่อเขา ผมคงไม่มี JMT ที่มีมูลค่า 7-8 หมื่นล้านบาท” หลังจากนั้นได้มีการหาบริษัทที่จะมาต่อ Ecosystem Business เพราะการไปอาศัย Ecosystem ข้างนอกเป็นไปไม่ได้ ไม่มีใครมองเราเหมือนครอบครัว ถ้าทำธุรกิจถ้าไม่สามารถช่วยตัวเองได้อย่าทำ ทุกอย่างถ้าจะทำให้สำเร็จต้องสร้างเองอย่าพึ่งคนอื่น จึงเป็นเหตุผลที่การมี Ecosystem ที่แข็งแรงจะมีประโยชน์มากที่สุด 

นอกจากนี้ คุณอดิศักดิ์ ยังได้เล่าถึงประสบการณ์ความเจ็บปวดที่ได้เข้าร่วมหุ้นกับเพื่อนแล้วขาดทุน หุ้นกัน 4 คน แล้วขาดทุน  30 ล้าน เมื่อประมาณ 30 ปีที่แล้ว ปรากฏว่าเพื่อนอีก 3 คน ได้หายไปหมดเลยทำให้ต้องเซ็นรับสภาพหนี้เพียงคนเดียว ซึ่งในตอนนั้น เจ มาร์ท ยังกำไรน้อยมาก เลยทำให้เกิดความคิดที่ คุณอดิศักดิ์ เดินเข้าไปหา บริษัท อิออน ในการทำมือถือเงินผ่อน และเมื่อยึดมือถือมาแล้วทาง เจ มาร์ท รับซื้อคืน โดยมีเงื่อนไขว่าแต่ละเครื่องจะมีค่าหัวคิว 400 บาท ในเดือนแรกทำได้ 33 เครื่อง ได้ 12,000 กว่าบาท แต่ก็ยังสู้ต่อจนจำนวนเครื่องเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปีแรกมีจำนวนโทรศัพท์ต่อเดือนประมาณ 5,000 เครื่อง ในระยะเวลา 7 ปี เดือนสุดท้ายทำไปได้ 60,000 เครื่องต่อเดือน ได้มาเป็น 24 ล้านเงินสด ทำให้ 7 ปีนี้ได้กำไรมา 700 ล้านบาท จากวันนั้นที่เป็นหนี้ 30 ล้าน  

หลังจากที่เอา JMT เข้าตลาดแล้วก็มีการเอา JAS เข้าตลาดตาม และได้มีการไปซื้อ SINGER หลังจากนั้นก็มีพาร์ทเนอร์เกาหลี ซึ่งสนใจในเรื่องธุรกิจการเงิน และมีกลุ่ม BTS เข้ามาพาร์ทเนอร์ด้วย ภาพบริษัทเลยเปลี่ยนจากบริษัทเล็ก ๆ ที่มูลค่า 540 ล้านบาท เติบโตตามระยะเวลาเหมือนต้นไม้ที่ต้องค่อย ๆ เป็นไปตามธรรมชาติ จะรีบเร่งไม่ได้ เพราะฉะนั้นทุกธุรกิจมีเวลาของมัน ไม่มีสูตรสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจแบบใดก็ตามคัดลอกกันไม่ได้ แต่สิ่งหนึ่งที่ต่างกัน คุณอดิศักดิ์กล่าวกว่า “ผมยังไม่ยอมแพ้แต่คุณยอมแพ้แล้ว หรือคนที่ชนะเขาทนมาตั้ง 10 ปี เราพึ่งทำไปปีเดียวแล้วเราบอกว่าเราจะชนะแล้ว บางทีมันอาจไม่ใช่” เมื่อ 10 ปีที่แล้วที่เข้าตลาดไปกำไรอยู่ที่ 90 ล้านบาท และตั้งเป้าไว้ว่า 500 ล้านบาทคือเป้าหมาย ปรากฏว่าปีที่ 5 ปีที่ 6 ก็ยังไม่มา มาในปีที่ 7 ครั้งล่าสุดได้ทำแคมเปญ Road to Billion ให้บริษัทกำไรได้เกิน 1,000 ล้าน เมื่อปี 2018 ปรากฏว่าปีนั้นขาดทุน แต่ก็สามารถบรรลุเป้าหมายได้ในปี 2021 มีกำไรประมาณ 1,200 ล้านบาท และมีกำไรจากการตี Fair Value ของ SINGER อีก 1,000 กว่าล้าน รวมกัน 2,000 กว่าล้าน และคุณอดิศักดิ์ ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า “ฝันเข้าไว้ ถ้าไม่ฝันเราก็ล่องลอยอยู่ ฝันเถอะครับ แล้ววันที่มันมาเราก็จะบอกว่ามันมาแล้วตามที่เราฝันไว้ ถึงแม้จะไม่ได้มาตามเวลาที่คิดเอาไว้ ให้ทุกคนเก็บฝันเอาไว้ชาเลนจ์กับตัวเอง เพราะมันเกิดขึ้นแน่นอนถ้าคุณไม่ยอมแพ้ ถ้าใครทำธุรกิจถ้าไม่มีฝันอย่าทำ”  

โสเหล่ กิจกรรมสุดเท่ของ 2morrow Scaler 

หลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 ยังมีกิจกรรมโสเหล่ที่ให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มได้มาแบ่งปันประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ และให้คนได้รู้จักกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญของหลักสูตร 2morrow Scaler โดยในวันนี้แต่ละกลุ่มได้ส่งตัวแทนนักธุรกิจตัวจริงมาเล่าแบ่งปันประสบการณ์ไม่ว่าจะเป็นคุณจุฑามาศ ปานนาค Assistant to CEO บริษัท ดาต้าวัน เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด คุณจีระวัฒน์ ลีนะกนิษฐ์ CMO Acis Professional Center Co., Ltd. คุณอนุวัฒน์ งามประเสริฐกุล หุ้นส่วนสำนักงานกฎหมาย IAS Advisory Co., Ltd. และดร.วชรวรรธน์ ปิยะรัตนมงคล Head of Learning and Leadership Solutions (ผู้อำนวยการฝ่ายการเรียนรู้และพัฒนาศักยภาพผู้นำองค์กร) AirAsia Academy – Thailand ซึ่งทั้ง 4 ท่าน ได้มาร่วมแบ่งปันเรื่องราวและประสบการณ์สุดล้ำค่าที่หาฟังได้ใน 2morrow Scaler เท่านั้น 

ประสบการณ์ดี ๆ แบบมีเงินก็ซื้อไม่ได้ (Money Can’t Buy) เช่นนี้ มีที่หลักสูตร 2morrow Scaler เท่านั้น 

ต้องการข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตรเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ 

Website : 2morrowscaler, DurianCorp 

Facebook : 2morrowscaler, DurianCorp 

#2morrowScaler #2MS7 

#DURIAN #2morrowGroup #FIRM #หลักสูตรผู้บริหาร 

#ธนวัฒน์เลิศวัฒนารักษ์ #อดิศักดิ์สุขุมวิทยา #BusinessTransformation  

#CaseStudiesFromJMARTtotheMoon 

Share Article

Related Posts

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้!! 2morrow Scaler รุ่นที่ 8

จัดใหญ่ วันปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 พร้อมเหล่า Directors กล่าวจบงานอย่างสวยงาม

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร บริษัท อมิตา โรงงานแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่สุดในอาเซียน

พิธีปิดหลักสูตร 2morrow Scaler รุ่น 7 อย่างยิ่งใหญ่ เชิญพรรคการเมืองเปิดนโยบายเศรษฐกิจเลือกตั้ง 66

The Forestias เมืองแห่งความสุขที่อาศัยอยู่บนผืนป่าย่านเมืองกรุง

2morrow Scaler 7 บุกถ้ำมังกร The Forestias by MQDC เมืองแห่งความสุขที่ยั่งยืน